Tính cách nhân sự Gen Z

Bình luận · 55 Lượt xem

Đây là bài viết chia sẻ góc nhìn về nhân sự Gen Z

Chú thích: đây là ý kiến riêng nhằm sharing những gì sâu trong suy nghĩ, không nhằm mục đích gây hiểu lầm hay tranh luận sâu xa

 

Hôm nay, mình có cơ hội nghĩ nhiều hơn về câu nói của một người anh : “Hãy làm tốt mình trước, hữu xạ tự nhiên hương điều tốt sẽ tới”.

 Điều này nghe có vẻ chẳng biết áp dụng vào hoàn cảnh nào xung quanh cuộc sống cho lắm vì nó nghe rất chung chung (trừ công việc kinh doanh), nhưng suy đi nghĩ lại, mọi hoạt động giao tiếp xung quanh một con người và mindset của họ (ĐẶC BIỆT LÀ GEN Z TRỞ ĐI) đều xoay quanh vấn đề cốt lõi này.

 

Cụ thể là khi chúng ta thất bại thì đổ lỗi cho thế giới bên ngoài hơn là nội lực hiện có của chúng ta, tôi cũng từng là người như thế. Điều này dẫn đến một số sai lầm trong cách tư duy giao tiếp xã hội, một số người luôn cho rằng quan điểm cảm xúc của họ sẽ luôn là đúng trong mọi tình huống khi đạt được sự xác nhận từ nhiều bên và tránh đối mặt với thực tại để chữa lành và làm mới bản thân. Nếu điều đó làm bản thân mình phát triển thì làm điều đó là tốt, nhưng đa số các trường hợp điều này làm phát triển sự tiêu cực và dành nhiều thời gian để suy nghĩ về mất mát và đau thương nên có thể nói trong đại đa số trường hợp là tiêu cực.

 

Khi đối diện với hiện thực phũ phàng, chả ai mảy may tới cái tiêu cực của bản thân mà lại đi chỉ trích những người CÓ VẺ tốt hơn mình. Và chính vì điều này là “hỉ nộ ái ố” của một con người, khi chỉ quan tâm tới cảm xúc của người khác và đánh giá họ thì bản thân người đi đánh giá người khác quá nhiều về mặt cảm xúc là người sẽ đi thụt lùi (đánh giá về tính cách xem người này người kia là loại người nào?Tính xấu gì?Phải moi ra để bàn tán?)

 

Nhưng sự thật là gì, thế hệ hiện nay là tương lai của đất nước, trong thời kì mà người anh hùng không mặc áo xanh chiến sĩ mà người anh hùng lại mặc áo suit để chiến đấu với khủng hoảng kinh tế thì đại bộ phận Gen Z lại phát triển mạnh mẽ không hẳn về mặt tư duy đổi mới sáng tạo mà là về mặt tư duy chiến lược ngắn hạn- tìm kiếm dopamine từ các hoạt động trending, thiếu chiều sâu về suy nghĩ và đánh giá người khác dựa trên văn hoá “Gen Z thích là nói sợ gì” thì thật sự đang tạo ra môi trường và một kinh tế đáng lo lắng trong tương lai. Điều này dẫn đến là gì? Gen Z suy nghĩ cảm xúc quá nhiều, đánh giá sai lệch mọi thứ trong nền kinh tế và đưa ra nhiều chiến lược ngắn hạn cho bản thân Đây là sự thật trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế đất nước nói chung và túi tiền của Gen Z nói riêng. Mình mong tư tưởng: “nếu một người nói thì họ có vấn đề còn nhiều người nói là bạn có vấn đề” sẽ dần dần tan biến đi theo thế hệ, thay vào đó một thế hệ sẽ có cá tính riêng và tin vào những gì mình đang làm là đúng nhưng không cố chấp. Gen Z cá tính….nhưng chưa đủ mạnh để quyết đoán hơn….

Bình luận